ลงนามปฏิญาณตน กับกิจกรรม “งดเหล้าเข้าพรรษา ลดปัจจัยเสี่ยง”

Spread the love

ลงนามปฏิญาณตน กับกิจกรรม “งดเหล้าเข้าพรรษา ลดปัจจัยเสี่ยง”

 

               วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2567  เวลา 14.00 น.   ณ วัดมหัตตมังคลาราม (วัดหาดใหญ่ใน) ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา   ได้จัดทำพิธีเปิดโครงการรณรงค์และขับเคลื่อนกิจกรรม  “งดเหล้าเข้าพรรษา ลดปัจจัยเสี่ยง” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

              โดยมี  นายอำนวย พิณสุวรรณ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหาดใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน ผู้บริหารท้องถิ่นหรือผู้แทน ภาคเอกชน ภาคประชาชน สถานศึกษา  และพี่น้องประชาชนชาวอำเภอใหญ่   ส่วนพระสงฆ์นำโดย พระครูสุวัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา เจ้าอาวาสวัดนาทวี  พร้อมพระอีก 9 วัดร่วมรับถวายเทียนพรรษาอีกด้วย

               โครงการรณรงค์และขับเคลื่อนกิจกรรม  “งดเหล้าเข้าพรรษา ลดปัจจัยเสี่ยง”  ตามที่กระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567  ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ประชุม ฯ ได้มีมติเห็นชอบการจัดกิจกรรมรณรงค์วันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567  ซึ่งสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ที่กำหนดให้วันเข้าพรรษาของทุกปีเป็น “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ”   และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2556  เรื่อง ขอความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรมเนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติฯ สำหรับในปี 2567 วันเข้าพรรษาตรงกับวันที่ 21 กรกฎาคม 2567  โดยให้หน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมวันงดดื่มสุราแห่งชาติในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาของทุกปีตามบริบทของตนเอง เพื่อส่งเสริมธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงามของชาวพุทธ ที่เมื่อถึงช่วงเวลาเข้าพรรษาตลอด 3 เดือน  จะมีการตั้งสัจจะอธิษฐาน ลด ละ เลิก เหล้าเบียร์ 

 โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงาน ดังนี้

  1. เพื่อร่วมรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา พัฒนาคนบวชใจงดเหล้าเข้าพรรษาสู่การเป็นคนต้นแบบ และยกระดับสู่การเป็นครอบครัวปลอดเหล้า
  2. เพื่อสะกัดกั้นนักดื่มหน้าใหม่และเปลี่ยนให้เยาวชนมาทำกิจกรรมที่ดี มีศีลธรรมและสร้างสรรค์
  3. เพื่อเชิญชวนทุกภาคส่วนพื้นที่ร่วมลงนามปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

นอกจากนี้ภายในงานได้มีการ ลงนามปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา

1.1) นายอำนวย พิณสุวรรณ   รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

1.2) นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา  นายอำเภอหาดใหญ่

1.3) รศ.ดร.วิชัย กาญจนสุวรรณ      รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่

1.4) นายรัตน์นริศ  สุวรรณรัตน์      สาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่

1.5) นายสาคร  คงแก้ว     ท้องถิ่นอำเภอหาดใหญ่

1.6) นายเสรี  อินทร์คง       ผู้อำนวยการโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา

1.7) นายพัชฐ์สิชณ ศรประสิทธิ์       ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอหาดใหญ่

1.8) นายชัยณรงค์  คำแดง  รองผู้อำนวยการ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า

             

                   พร้อมกันได้มีการมอบโล่เชิดชูเกียรติ ให้แก่ นายอำเภอนักรณรงค์งดดื่มสุรา ลดปัจจัยเสี่ยง  ได้แก่   นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา  นายอำเภอหาดใหญ่  มอบเกียรติบัตรให้แก่หน่วยงาน/องค์กร และหมู่บ้าน ที่มีผู้ร่วมลงนามปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษามากที่สุด และนิทรรศการ ให้ความรู้เรื่องเหล้าบุหรี่ เป็นต้น

                    นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนผู้ที่สนใจ ร่วมลงนามปฏิญาณตน ลด ละ เลิกเหล้าในช่วงเข้าพรรษา ผ่านทางออนไลน์   โดยมีเป้าหมายครอบคลุมพื้นที่ หมู่บ้านจำนวน 68 หมู่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 15 แห่ง  รวมถึงส่วนราชการ หน่วยงาน ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่  ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 17 กรกฎาคม 2567  มีผู้เข้าร่วมลงนามปฏิญาณตนออนไลน์แล้วทั้งสิ้น จำนวน  2,009 ราย         

 
 
 
Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics